Top 9 # Xem Nhiều Nhất Bói Toán Cực Hay Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Duanseadragon.com

Bói Toán Tin Hay Không?

Trong truyền thống dân gian Nga, bói toán là một nghi thức nhằm tiếp xúc với các thế lực khác. Để biết tương lai, cần phải xem xét cẩn thận các dấu hiệu do thiên nhiên gửi đến và có thể làm sáng tỏ chúng. Từ thời xa xưa, các thầy bói đã tồn tại, người sở hữu kiến ​​thức bí mật và có thể nhìn thấy số phận của con người.

Tuy nhiên, thời xưa, ai cũng đoán được. Đặc biệt vào tất cả các ngày lễ yêu thích của mọi người – Năm mới, Giáng sinh và Epiphany. Nhưng bói toán luôn được coi là bói vào đêm giao thừa – tại thời điểm này, kết nối với thế giới khác đặc biệt gần gũi.

Một lần trong … buổi tối các cô gái đã đoán

Những câu hỏi mà các cô gái trẻ quan tâm nhất, bắt đầu từ thời tiền sử và cho đến thời kỳ giải phóng, quan tâm đến sự lựa chọn của người chồng tương lai. Trước hết, các cô gái lo lắng liệu họ sẽ kết hôn trong năm nay hay liệu họ sẽ phải đợi cho đến khi số phận của họ được quyết định cho đến năm sau. Bói toán truyền thống của năm mới là bói. Loaf của bạn gái bạn gái nướng cùng nhau, nhưng mỗi người tự điêu khắc, đánh dấu nó bằng sợi sáng. Nước trên ổ không thể bị mòn ngoại trừ miệng giếng. Khi ổ bánh được lấy ra khỏi lò, chúng được đặt trên một chiếc khăn và để nguội, và sau đó một con chó đói được phép vào nhà. Trên ổ bánh của cô ấy, cô ấy sẽ vồ lên trước – cô gái đó sẽ kết hôn trước bất kỳ ai khác.

Vào buổi tối vào đêm giao thừa, các cô gái đi dưới cửa sổ của hàng xóm để nghe nghe . Và mọi thứ họ nghe được diễn giải theo cách riêng của họ. Nếu cô gái nghe nói rằng người mẹ đang hét vào đứa trẻ: thì Hãy ngồi xuống!, Có nghĩa là ngồi trong các cô gái ít nhất một năm nữa.

Mỗi cô gái trẻ đều háo hức tìm hiểu xem cô dâu của mình sẽ được gọi là gì . Để mở bí mật này, vào buổi tối bạn phải ra ngoài và hỏi tên của người đầu tiên bạn gặp. Họ tin rằng chồng cô sẽ có cùng tên. Nhưng để tìm ra nơi chú rể sống, cô gái đã phải nỗ lực thể chất phi thường. Họ tháo một chiếc ủng ra khỏi chân và ném nó qua hàng rào. Sau đó, một nhiệm vụ khó khăn không kém là tìm thấy anh ta trong đống tuyết. Khi tìm thấy, họ cân nhắc xem sock có vẻ hướng nào. Và khởi động đáng ngạc nhiên chỉ ra hướng mà một người bị thu hẹp.

Nó vẫn còn để tìm ra ai là chú rể sẽ theo nghề . Đối với điều này, họ đã đi đến dòng sông, thu thập phù sa từ dưới đáy, mang về nhà và kiểm tra. Nếu một chiếc đinh được tìm thấy trong phù sa, người chồng sẽ là thợ rèn, nếu người thợ rèn là thợ mộc, cát là thợ xây, và nếu không tìm thấy gì, một người thợ cày. Một phiên bản tương tự của bói toán, khi các đồ vật khác nhau được đặt dưới các tấm, và cô gái ngẫu nhiên chọn một tấm.

Cuối cùng, cô gái muốn xem người chồng tương lai sẽ trông như thế nào, ngay cả trong một giấc mơ. Để làm điều này, bạn phải đặt chiếc lược của bạn dưới gối và nói: “Em yêu, lầm bầm, hãy cào em đi.”

Tôi có thể tin vào bói toán không?

Parapsychologists tin rằng bói toán chắc chắn có thể dự đoán tương lai. Gần đây, thậm chí một nghề mới đã xuất hiện – người may mắn, và nhà nghiên cứu dân tộc học, đã tồn tại từ lâu – tên chính thức của các chuyên gia giúp đỡ mọi người dựa trên truyền thống dân tộc. Nhưng thái độ tôn giáo đối với bói toán rõ ràng là tiêu cực. Nói bói, dưới hình thức nào nó sẽ không được thực hiện, là một tội lỗi không có lý do chính đáng, các linh mục nói. Vì vậy, họ cố gắng bảo vệ mọi người khỏi ảnh hưởng quá mức (và do đó phá hoại) của niềm đam mê. Chúa để lại cho chúng ta căn phòng để tự cải thiện và để lại cho chúng ta một sự lựa chọn. Bạn có thể có quyền phạm sai lầm từ một người, như các nhà triết học nói.

Thực hiện một nghi thức, chúng tôi đưa ra ý chí của mình, dựa vào các dấu hiệu hoặc một thầy bói. Và chúng ta càng thường xuyên làm điều này, chúng ta càng sớm cai sữa để tìm cách thoát khỏi một tình huống khó khăn, và do đó trở nên yếu đuối và phụ thuộc. Đoán là có thể, nhưng không hữu ích, vì có nguy cơ “bị cuốn hút”, bị nghiện, các nhà tâm lý học nói.

Theo thời gian, các truyền thống bói toán dân gian bị lãng quên, mất đi hình thức và nội dung của chúng. Nhưng đôi khi các cô gái nhớ khả năng nhìn vào cuốn sách định mệnh của người Viking bằng ít nhất một mắt. Và sau đó vào đêm giao thừa, vào ngày Giáng sinh và Epiphany, nến được thắp sáng trong cửa sổ của các căn hộ và những lời thần chú của bà ngoại vang lên.

Xem Bói Toán Có Tội Hay Không?

Hỏi: Xin cha cho biết: xem bói toán, bói bài, coi chỉ tay, xem tử vi v.v… có tội không?

Trả lời:

Qua Ông Mô-sê, Thiên Chúa đã nói với dân Do Thái xưa kia như sau: “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi Ai cập, khỏi cảnh nô lệ. Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.” (Đnl 5:6-7)

Chúa Giêsu cũng đã nhắc lại những điều trên như luật điều quan trọng nhất khi Chúa trả lời cho một luật sĩ trong nhóm Pharisi và Xa đốc xưa: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và là điều răn thứ nhất.” (Mt 22: 37-38).

Yêu mến một mình Thiên Chúa trên hết mọi sự có nghĩa là không được tin và kêu cầu đến một thần linh nào khác ngoài Thiên Chúa Ba Ngôi ra. Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Giáo Hội, cùng các Thánh nam nữ khác trên Thiên Đàng cũng chỉ là những mẫu gương sáng ngời cho ta noi theo để nên thánh và nhờ cậy cầu bầu trước Tòa Chúa mà thôi, chứ không phải là đối tượng chính của lòng tin và tôn thờ (adoration). Nghĩa là chúng ta chỉ tôn thờ và yêu mến một mình Thiên Chúa nhưng cũng yêu mến và tôn kính (veneration) Đức Mẹ và các Thánh nữa.

1- Thờ các ngẫu tượng (idolatry):

Điều răn thứ nhất cấm tôn thờ bất cứ thần linh (idols) nào ngoài Thiên Chúa ra như thờ thần tài, thần bếp, thần hỏa, thần nước, thần cây đa v.v.

Người Công giáo mà trưng ảnh tượng các tà thần này là lỗi phạm điều răn thứ nhất dạy thờ một mình Thiên Chúa mà thôi.

2- Bói toán và ma thuật (divination and magic):

Thánh Kinh đã lên án tội bói toán, phù thủy, và thờ ngẫu tượng, đồng bóng như sau:

“Giữa anh em không được thấy ai làm lễ thiêu con trai, con gái mình, không được thấy ai làm nghề bói toán, chiêm tinh, tướng số, phù thủy, bỏ bùa, ngồi đồng cốt, gọi hồn. Thật vậy, nếu ai làm điều ấy thì là điều ghê tởm đối với Đức Chúa, và chính vì những điều ghê tởm đó mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em đã trục xuất các dân tộc ấy cho khuất mắt anh em.” (Đnl, 18: 10-12).

3- Mê tín dị đoan (superstitions):

Phải kể là tội nghịch điều răn thứ nhất các hình thức mê tín dị đoan như tin con số 9, kiêng số 10, số 13, kiêng chụp hình 3 người, ra ngõ gặp đàn bà thì xui, đeo bùa ngải, xin sâm xin quẻ, tin 12 con vật cai trị vận mạng con người và vũ trụ v.v. Những tin tưởng này đều không có cơ sở giáo lý, và đức tin Công giáo nên người tín hữu phải xa tránh mọi thực hành sai trái nói trên để tuân giữ cách nghiêm túc Điều răn thứ nhất dạy phải tin và thờ phượng một Thiên Chúa Ba Ngôi mà thôi.

Tóm lại, mọi hình thức đưa đến tin tưởng vào một quyền lực hay thần linh nào ngoài Thiên Chúa ra đều là tội phạm đến Chúa là Đấng duy nhất ta phải tôn thờ và cầu xin mọi ơn lành hoặc giúp tránh những sự dữ, tai họa cho hồn xác trong cuộc sống trên trần thế này. Nhưng cho được xin ơn Chúa cách hữu hiệu, Giáo Hội dạy mọi tín hữu hãy chạy đến cùng Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ để xin nguyện giúp cầu thay cho trước Tòa Chúa.

Nghĩa là tuyệt đối không thể nhờ thầy bùa, thầy pháp, thầy bói, thầy địa lý hay chiêm tinh gia nào có thể giúp xoay chuyển được số mệnh hay tránh tai ương, hoạn nạn ở đời này. Ấy là chưa nói đến tai họa có thể bị một số “thầy” này lường gạt, chỉ vẽ tầm bậy khiến “tiền mất tật còn” nữa !

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Qua những ý nghĩa trên chắc chắn bạn đọc đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi xem bói có tội không ?

Khoa Học Hay Bói Toán Công Nghệ Cao?

Hiện nhiều phụ huynh đổ xô cho con đi sinh trắc vân tay với mong muốn khai thác tiềm năng nổi trội, sớm định hướng nghề nghiệp cho con trong tương lai, rút ngắn thời gian đầu tư, đến nhanh hơn với thành công.

Nhân viên một trung tâm sinh trắc vân tay trên địa bàn TP.Biên Hòa lấy dấu vân tay cho khách hàng. Ảnh: P.Liễu

Tuy nhiên, theo một số bác sĩ, chuyên gia tâm lý, nếu nói sinh trắc vân tay có thể khám phá thế mạnh bẩm sinh mà con em mình đang sở hữu là không có cơ sở khoa học. Đáng lo ngại, nếu đưa ra kết quả định hướng nghề nghiệp sai lệch sẽ dẫn đến việc hướng nghiệp sai và đầu tư không đúng sở trường của trẻ.

* Đổ xô đi “khai quật” tiềm năng cho con

Các trung tâm dịch vụ sinh trắc vân tay đang nở rộ. Chỉ cần lên Google gõ cụm từ “sinh trắc vân tay” trong 0,4 giây đã có 6,6 triệu kết quả hiện ra với vô số trang thông tin giới thiệu dịch vụ sinh trắc vân tay. Tại TP.Biên Hòa, các trung tâm làm dịch vụ sinh trắc vân tay cũng được mở ra ngày càng nhiều. Hiện toàn thành phố có 11 trung tâm, với giá dịch vụ từ 2,5-3,5 triệu đồng/lần.

TS.Lê Minh Công, Viện phó Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học tâm lý và giáo dục cho biết, vấn đề sử dụng, lưu trữ vân tay của các trung tâm sinh trắc vân tay ngoài xem xét lại tính khoa học cũng cần quan tâm đến khía cạnh pháp lý. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, rất nhiều giấy tờ, dịch vụ giao dịch dùng dấu vân tay như một chìa khóa, nếu không có sự quản lý chặt chẽ, sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Thấy nhiều bạn bè cho con đi sinh trắc vân tay, chị Nguyễn Thùy Uyên (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) cũng muốn biết tiềm năng của con gái 3 tuổi nên liên hệ với một trung tâm khám phá tiềm năng ở quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh) với giá dịch vụ 3 triệu đồng. Trung tâm này cho người về TP.Biên Hòa để lấy vân tay cho bé qua một máy quét nhỏ trên laptop.

2 tuần sau, chị Uyên nhận được một báo cáo dày tới 40 trang với nhiều thông tin, hình ảnh kỹ thuật cùng những trang tham khảo về chỉ số thông minh của nhiều nhà khoa học nổi tiếng. Trong báo cáo cũng có đưa ra một số chỉ số của con chị như: IQ (chỉ số thông minh), EQ (chỉ số thông minh cảm xúc), AQ (chỉ số vượt khó), CQ (chỉ số thông minh sáng tạo), tính cách, khả năng thiên bẩm, một số điều cần tránh, một vài loại bệnh mà bé có thể mắc trong tương lai.

“Về định hướng nghề nghiệp tương lai, nhân viên cho biết con tôi có thiên hướng nghệ thuật, khuyến nghị tôi sau này nên cho bé theo các ngành kiến trúc, hội họa, âm nhạc, nhiếp ảnh, điện ảnh… sở trường sẽ được phát huy, thành công nhanh và dễ dàng. Thực ra, tương lai của bé còn quá xa. Để biết điều đó đúng hay sai, cần thời gian chứng minh” – chị Uyên nói.

Cũng với mong muốn được biết con mình sở hữu tài năng gì, anh Đỗ Văn Toàn (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đưa con trai 5 tuổi đến một trung tâm sinh trắc vân tay trên địa bàn phường Tân Hiệp để kiểm tra vân tay. Nhận tập báo cáo dày đến 50 trang của trung tâm, anh Toàn tỏ ra băn khoăn về độ chính xác trong việc tư vấn, hướng nghiệp. Anh ngạc nhiên khi nghe nhân viên tư vấn nói con trai anh thiên về khả năng làm các nghề thủ công như: may mặc, làm tóc, trang điểm, nấu ăn…

“Tôi muốn biết con mình có sở trường gì để định hướng sớm, nhưng những nghề được định hướng trên, tôi chưa bao giờ thấy cháu có hứng thú gì. Kiểm tra cho vui chứ không nên áp đặt con theo hướng tư vấn. Lớn dần, những năng khiếu thiên hướng của con sẽ bộc lộ, lúc đó định hướng cũng chưa muộn” – anh Toàn chia sẻ.

* Không có cơ sở khoa học

Mặc dù các trung tâm sinh trắc vân tay đều khẳng định tính thiết thực và lợi ích rất lớn của dịch vụ đối với việc định hướng nghề nghiệp, giúp khai thác đúng tiềm năng, sở trường của con trẻ. Tuy nhiên, theo nhiều bác sĩ, chuyên gia tâm lý, nếu chỉ sinh trắc vân tay mà “giải mã” được toàn bộ tiềm năng của một con người là không có cơ sở khoa học.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cầu, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện tâm thần trung ương 2, người có gần 30 năm công tác trong ngành tâm thần chia sẻ, khi còn trong bào thai, vân tay của trẻ phát triển cùng với sự phát triển của não bộ đến tháng thứ 6 thì định hình vĩnh viễn. Tuy nhiên, não bộ không có quá nhiều kết nối với vân tay. Do đó, nếu nói sinh trắc các dữ liệu ADN, gen, tế bào hay nhiễm sắc thể để đánh giá tiềm năng não bộ của một con người thì còn có cơ sở khoa học, chứ chỉ sinh trắc vân tay bình thường bằng tin học thì không đáng tin cậy. Còn muốn biết các chỉ số IQ, AQ, EQ, CQ rất đơn giản, chỉ cần cho các cháu tham gia bộ trắc nghiệm đánh giá các chỉ số này là có thể biết.

Tương tự TS.Lê Minh Công, Viện phó Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học tâm lý và giáo dục cho biết, vân tay được hình thành dưới tác động môi trường trong bào thai nên không có giá trị để đánh giá về các yếu tố tiềm năng não bộ, trong khi đó sự phát triển các tập tính thông minh, trí tuệ cũng như các sở trường của một con người phụ thuộc vào 4 yếu tố, đó là yếu tố di truyền (chỉ là phần nhỏ), 3 yếu tố khác là: sự giáo dục của gia đình, môi trường sống và tự lập, tự rèn luyện của bản thân.

TS.Lê Minh Công cho biết thêm: “Nhiều người hỏi tôi về việc này và nói chỉ cho con làm thử cho vui. Tôi cho rằng, đánh giá về cơ sở khoa học của việc này tôi đã khẳng định là không có cơ sở, còn nếu nói làm thử cho vui thì quá tốn kém, không cần thiết, đôi khi không có lợi cho trẻ nhỏ. Bởi khi đã cầm trên tay kết quả về tiềm năng của con, được tư vấn khuyến nghị nghề nghiệp tương lai của con, cha mẹ rất dễ có xu hướng “hướng” hoặc “ép” con theo kết quả định hướng nghề nghiệp được các trung tâm vẽ ra”.

Phương Liễu

Đầu Năm Xem Bói: Tin Hay Không Tin Bói Toán?

Tin vào bói toán, bùa chú đối với giáo lý Công Giáo là một trọng tội. Nó phạm điều răn thứ nhất, đòi hỏi tạo vật phải thờ phượng Thiên Chúa trên hết mọi sự: “Các ngươi chỉ kính sợ một mình Chúa là Thiên Chúa các ngươi, và chỉ phụng thờ Ngài, và thề nhân danh Ngài”(Đệ Nhị Luật 6:13). KhiSatan thách thức Chúa Giêsu, nó đã bị Ngài xua đuổi: “Satan hãy cút đi, vì có lời chép: ‘Người ta chỉ phụng thờ Chúa là Thiên Chúa, và chỉ phục vụ một mình Ngài thôi” (Matthew 4:10). Phật Giáo cũng coi đoán mệnh là trái với luật nhân quả.

Tử Hạ trong Minh Tâm Bửu Giám, phần Tuân Mạng viết: “Tử sinh hữu mệnh, phú quý tại thiên.” Còn Mạnh Tử khẳng định: “Nhất ẩm nhất trác, sự giai tiền định”, một hớp uống, một miếng ăn, mọi sự đều định trước.1Chúa Giêsu thì nói: “Tóc trên đầu các con đã được đếm hết” (Lc. 12:7 & Mt. 10:30).

Tuy vậy, đối với phần đông người Việt, năm hết tết đến ai cũng muốn xem coi vận mệnh tương lai của mình trong năm mới sẽ như thế nào? Tình duyên, gia đạo, làm ăn buôn bán, sức khỏe, tài lộc… Và đây cũng là thời điểm các ông, các bà thầy bói bước vào mùa làm ăn của họ. Mỗi người một cách hành nghề khác nhau. Người xem chỉ tay, người xem tướng số, người xem chữ ký, người bói bài, bói chén, tử vi, xin xâm, gọi hồn…Ngay cả tại các thánh đường Công Giáo, nhiều nơi cũng bắt chước hái lộc đầu năm bằng hình thức rút một câu Kinh Thánh.

Chúng ta thử tìm hiểu qua “truyền thống văn hóa” đó đã dựa vào những căn bản nào và đang diễn biến ra sao.

ĐỜI NGƯỜI QUA SỐ MẠNG

Người viết thuộc loại những người không tin vào tử vi, tướng số, bói toán, phong thủy hay bùa ngải. Tuy nhiên, có lần một người đã tình nguyện xem cho một “quẻ”. Rất nể tình, tôi chìa bàn tay cho anh xem. Anh lật qua, lật lại, nhìn trước, nhìn sau rồi lại nhìn vào mặt tôi một cách rất chăm chú.Anh huyên thuyên nói về quá khứ, hiện tại, và tương lai của tôi.Sau cùng anh nói: “Anh lông mày ngắn, số cô đơn và sống xa người thân. Bàn tay của anh cho thấy anh không may mắn nhiều trong tình duyên, gia đạo, cũng không bốc phát về tài lộc. Nhưng vì anh có tâm nên hậu vận anh tốt.”Ở trường hợp anh gọi là “Đức nhân thắng số”.

Nhân mấy ngày Tết, tôi ngồi nghĩ lại quẻ bói đó và nghiệm ra một điều đúng, đó là từ bé đến lớn (cho đến bây giờ) hầu như tôi luôn sống xa gia đình, xa người thân. Tôi rời quê hương năm 1975, trở về thăm thầy mẹ và các em tôi năm chúng tôi đó 6 tháng thầy tôi qua đời mà tôi không được nhìn mặt.Năm 2016, tôi về và chỉ được nhìn mặt mẹ 5 phút trước khi mẹ qua đời.Dầu vậy, tôi vẫn không tin là lông mày của tôi đã hiện rõ tương lai như vậy, nhưng lại thắc mắc là tại sao người đó chỉ căn cứ vào lông mày mà biết được tôi có số sống xa người thân, sống cô đơn? Do kinh nghiệm, do học hỏi, hay chỉ là nói mò?

“Bói ra ma, quyét nhà ra rác”.2

Hay:

“Hòn đất nó biết nói năng,

Thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn”. 3

Nhưng theo tác giả Lữ Giang, mệnh số của một người có thể được tìm hiểu và phán đoán dựa trên hai cách:VẤN SỰ và KHẢO MỆNH, người Tàu thường gọi là BỐC và MỆNH. Để trình bày khái niệm về hai môn này.Phần lớn những tài liệu, chúng tôi dựa vào kiến thức do ông trình bày qua loạt bài của ông”Ngày Xuân, thử tìm hiểu cách đoán số mệnh của người Tàu và người Việt.”trênfb Lu Giang. January 25 at 6:34pm và February 1 at 3:18pm.4

I.- VẤN SỰ

Người Tàu cũng như người Việt Nam, thông thường trước khi khởi sự một việc gì, người ta đi coi bói hoặc xem phong thủy để biết trước về kết quả tương lai. Đây là một hình thức vấn sự hay có thể nói là tìm người cố vấn. Để cố vấn cho một người trong những trường hợp này, các thầy bói, chiêm tinh gia, hay các thầy phong thủy thường căn cứ trên hai yếu tố: dấu hiệu qui ước, và sự can thiệp của thần linh.

1- Dấu hiệu qui ước.

Những ký hiệu này là những dấu hiệu đã được minh nhiên công nhận.Người thầy bói căn cứ vào những dấu hiệu này để suy đoán hậu vận, tương lai của một người. Thí dụ, trong bói bài, 8 chuồn là dấu hiệu sinh con gái. Hoặc trong dịch lý, quẻ Hỏa Trạch Khuê hay Trạch Hỏa Cách là dấu hiệu hôn nhân không hạnh phúc, vợ chồng gây gỗ, bất hòa. Hay khi gieo quẻ mà một chén sấp, một chén ngửa là dấu chỉ chỉ âm dương thanh hào, có nghĩa là tốt trong môn bói chén.

Những qui ước phức tạp hơn phải kể đến bói Dịch. Trong bộ Chu Dịch Đại Toàn, Trình Di viết: “Kinh Dịch chỉ vì việc bói toán mà đặt ra… Nhà Tần các đời cổ xa xưa, Chu Dịch nhờ chủ về bói toán mà không bị đốt.”Kinh Dịch lúc đầu chỉ là sách bói toán, sau đó các học giả thấy rằng cả vua lẫn dân đều tin vào bói toán, nên đã mượn môn này để truyền bá vũ trụ quan và nhân sinh quan của mình, biến Kinh Dịch thành một thứ triết lý, một bộ kinh khó đọc và khó hiểu nhất trong Ngũ Kinh. Những nhà thông nho, uyên bác Hán học như Nguyễn Du, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quí Đôn là những người rành về Kinh Dịch, và đương nhiên cũng giỏi về dịch lý. Tuy nhiên, để giải đoán được những vấn nạn và tìm hiểu về tương lai hậu vận, người bói Dịch phải nhờ tới 3.000 câu phú.

Ngoài những qui ước chung, mỗi ông, mỗi bà thầy bói, tướng số còn tự đặt ra những qui luật khác nhau dựa vào kinh nghiệm nghề nghiệp để giải thích những trường hợp khác nhau. Nhưng phần lớn những người đi xem bói thường tin tưởng vào vận may, sự can thiệp của thần linh; còn những ông, những bà thầy bói thì nhờ vào sự can thiệp của thần linh để giúp mình giải đoán. Tóm lại, thế giới siêu hình và thế lực siêu nhiên vẫn là những bí ẩn trong bói toán, vì có ai nhìn thấy hoặc nghe được thần linh mách bảo bao giờ!

2-Can thiệp của thần linh.

Tâm lý chung, những người đi coi bói, xem chỉ tay, tướng số, hoặc xin xâm, gieo quẻ, cầu cơ hầu hết đều tin vào sức mạnh thần linh. Thần linh linh ứng, mặc khải, mách bảo, chỉ dẫn chonhững người thầy bói.Bởi vì nếu thần linh không ứng, hoặc không mặc khải, nói vào tâm trí của người thầy bói thì dù ký hiệu giao ước có cầu kỳ hay cao siêu đến đâu cũng không thể đoán trúng được.Đây là một ảnh hưởng tâm lý siêu hình cực kỳ nguy hiểm cho cả người đi coi bói cũng như những người coi bói.

Trong các lần đi coi bói, gieo quẻ, xin xâm, cầu cơ, người ta thường phải tham dự vào những nghi thức tâmlinh như đốt nhang đèn, đọc lời khấn cầu khi bói Dịch. Trong môn Thiên Linh Cái, thường có nghi thức gọi hồn, hồn nhập. Những ông, những bà thầy bói, tướng số thường cho rằng mình là truyền nhân của những cao tăng, những huyền nhân đến từ các nước có truyền thống mê tín, bói toán, bùa phép như Tây Tạng, Ấn Độ, Ba Tư, Ả Rập… Những nghi thức nhiều khi rất rườm rà, khó hiểu. Thí dụ, môn bói chén “ngày xem bói phải đốt hương rồi hơ bộ chén ấy (chén dùng để bói) vào hương, khấn xong gieo quẻ xuống mâm, hễ thấy cái sấp cái ngữa là tốt.Ngày nay gọi bói thế là xin âm dương (hay xin keo).”5

Tóm lại, muốn được thần linh linh ứng phải có một số điều kiện nào đó nơi người xem bói cũng như người đến nhờ xem, nếu không thì không thể có sự linh ứng.Đặc biệt nhất là người xin bói toán tối thiểu phải có lòng thành khẩn, càng tin tưởng vào thần linh cũng như sự hướng dẫn của thần linh càng tốt. Những người có tính hồn nhiên và vô tư, ít học, sống bằng tình cảm hơn lý trí… Thông thường, những người thiên về khoa học thực nghiệm hay các môn học duy lý… bói, đoán không linh bằng những người nặng niềm tin vào thần thánh.Những người thiên về duy lý, những người hay lý sự bướng bỉnh, vô thần… khó bói trúng.

Về phía những ông, những bà làm nghề bói toán, những ai được coi là có khả năng linh thị cao thì bói, đoán dễ trúng được nhiều người khen, đồn thổi tiếng tăm…Nhiều người mù loà làm nghề bói toán thường được xem như có khả năng linh thị cao.Một cách tổng quát, những người có thể làm nghề bói toán cũng phải là những người tin tưởng vào thần linh.Cổ nhân thường nói: “Tâm động quỷ thần tri”. Tâm có động quỷ thần mới biết được.Do đó, yếu tố mê tín đóng một vai trò hết sức quan trọng trong bói toán. Nhưng coi chừng:”Tin quỷ quỷ tha, tin ma ma làm”. Ma quỷ tuy không biết tất cả về tương lai của mỗi người, nhưng vì mang bản tính thần linh, chúng cũng có thể đoán biết được một phần nào dựa vào những quá khứ và hiện tại của mỗi người. Vì thế đem tương lai của mình phó thác vào tay quỷ thần là “Giao trứng cho ác!” Bởi vì ma quỷ là “vua dối trá!”

Vấn sự là để tìm hiểu quá khứ, hiện tại và tương lai gần, Ngoài ra, Bốc dịch, Dịch số, Kỳ môn độn giáp, Thái ất, Lục nhâm, cảm xạ.cầu cơ, Thiên Linh Cái, gọi hồn, bói bài cào, bói bài Tarot… đều thuộc môn vấn sự.

II.- KHẢO MỆNH

Khảo mệnh là tìm hiểu định mệnh của con người căn cứ vào các dấu hiệu bên ngoài, bao gồm những dấu hiệu xuất hiện sẵn trên con người, trong những tác phẩm do con người làm ra, hoặc cũng có thể là những dấu hiệu do chính con người đặt ra để làm một cái khung rồi căn cứ vào đó để dự đoán.

1- Dấu hiệu xuất hiện bên ngoài.

Như một bác sĩ hỏi han bệnh nhân về bệnh lý, đặt ống nghe vào nghe, lấy nhiệt độ, thử máu, thử nước tiểu… để chẩn đoán bệnh nhân. Người đoán mệnh cũng có thể căn cứ vào các dấu hiệu xuất hiện nơi mỗi con người để biết về cuộc đời của người đó. Các môn khảo mệnh căn cứ vào các dấu hiện xuất hiện bên ngoài bao gồm: Nhân tướng (tướng mặt, tướng đi, tiếng nói), chỉ tay (các đường chỉ tay, các gò trong lòng bàn tay, các ngón tay và cả móng tay), chữ viếthay còn gọi là chiết tự, và chữ ký.

– Nhân tướng học

Nhìn diện mạo, nghe tiếng nói, nhìn cách đi đứng, cư xử của một người để đoán về số mệnh của người đó.Đừng kể đến những sách vở khảo cứu, kinh nghiệm của những nhà huyền học Đông, Tây. Một số tướng mệnh đã được người Việt định hình qua ca dao tục ngữ: 6

– Những người thắt đáy lưng ong, Vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con. – Những người béo trục béo tròn, Ăn vụng như chớp, đánh con cả ngày. – Đàn bà lanh lảnh tiếng đồng, Một là sát chồng, hai là hại con. – Đừng chơi nhà thằng lé, đừng ghé nhà thằng lùn. c)Nói chung cả hai phái: – Đàn ông không râu bất nghì, Đàn bà không vú lấy gì nuôi con. – Đàn ông miệng rộng thì sang, Đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà. – Đàn bà tốt tóc thì sang, Đàn ông tốt tóc thì mang nặng đầu. – Những người ti hí mắt lươn, Trai thì trộm cắp, gái buôn chồng người. – Những người phinh phính mặt mo, Chân đi chữ bát thì cho chẳng màng, – Lưỡng mục bất đồng tâm bất chính, v.v. -Trí bần, nhân đoản. -Nhất lùn, nhị lé, tam hô, tứ rỗ.

Những câu đoán mệnh trên được giới bình dân xử dụng, và được cho là đúng dựa theokinh nghiệm sống của quần chúng để nói về những loại người cần xa tránh, canh chừng hoặc phải khôn ngoan khi giao tiếp cũng như quen thân và sử dụng. Nhưng đi vào môn tướng pháp thì khá phức tạp. Trong những sách khảo mệnh bằng nhân tướng có bộ Ma Y Thần Tướnglà bộ sách được nhiều người trong ngành tướng số học dùng.Một vài nhận xét về đoán mệnh qua nhân tướng được sách này ghi lại như sau:

-Mắt như mắt chuột là đồ trộm cắp. -Đầu nhọn trán lép không thể cầu quan. -Tai lệch, mắt ghé, hậu vận phá. -Sống mũi như sống dao, mắt lộ không chuyển là người bạo ngược và hạ tiện. -Sơn căn có nốt ruồi, nếu không bệnh tật lâu thì khắc phu. -Thân nhỏ mà tiếng vang sẽ phạt đạt. -Mũi thành ba khúc tướng phá bại, v.v. – Xem chỉ tay

Đây là một môn nếu được nghiên cứu kỷ càng sẽ khá chính xác. Nhiều sinh viên y khoa của Pháp hay Hoa Kỳ đã mở nhiều cuộc khảo sát về chỉ tay để định bệnh và làm luận án tiến sĩ y khoa bằng môn này. Trong số những nhà nghiên cứu về những bí mật của bàn tay có Josef Ranald, một bác sĩ quân y người Áo, thời Đệ I Thế Chiến. Chính ông đã để công nghiên cứu và viết ra 2 tác phẩm giá trị về cách thức xem, giải thích, và nhận định về bàn tay. Trong lời giới thiệu tác phẩm của mình, ông đã viết:

“Vả lại khi nhà tâm lý học hiểu biết về chỉ tay, có thể cứu xét một cách tuyệt đối khoa học, những điều hiểu biết ấy. Hơn nữa, theo tôi, bàn tay là một phương tiện để liên lạc những phương pháp tìm hiểu con người của nhà chữa bệnh, nhà sinh vật học, nhà sinh lý học với phương pháp tìm hiểu của nhà tâm lý học.” Những người chuyên dùng tay trái phải ép buộc chuyển tay phải sẽ nói năng khó khăn, thông minh chậm chạp, và một số chứng bệnh tâm lý nhất là ở trẻ em.7Với ông: “Bàn tay có mật thiết liên hệ với những yếu tố khác đã làm thành một con người với vận mạng riêng biệt mà ta thấy.”8

Những mẫu bàn tay và đặc điểm của nó, theo ông: “Một chỉ tay hay một ấn tượng tốt, không có nghĩa gì cả, mà phải trọn một bàn tay mới là mấu chốt của cuộc đời.” 9Trong chương XI về những đường chỉ trong lòng bàn tay, ông đã chỉ ra ít nhất những đường chính sau đây:

1.Đường Sinh Đạo

2.Đường Trí Đạo

3.Đường Tâm Đạo

4.Đường Định Mạng

5.Đường Thái Dương

6.Đường Hôn Nhân

7.Đường Tử Tức

8.Đường Sinh Lực

Ngoài ra, còn có những đường phụ:

1.Đường Sinh Lý

2.Đường Dâm Dục

3.Đường Hỏa Tinh: Còn gọi là đường sinh đạo đôi. Đường này làm cho đường sinh đạo thêm vững chắc, nếu đường sinh đạo khiếm khuyết.

4.Đường Du Lịch

Tóm lại, môn xem chỉ tayđòi hỏi một khả năng chuyên môn cao. Đây có thể coi là một môn mang tính cách khoa học, cộng với kinh nghiệm và học hỏi. Tuy nhiên, vẫn không bảo đảm tránh khỏi sự mê tín, dị đoan, nhất là đoán mò của những người xem chỉ tay.

– Chiết tự và chữ ký

Môn này phần lớn do các học giả Tây phương nghiên cứu và viết thành sách. Xem những nét của chữ viết và chữ ký, người ta có thể biết được tâm tính, đam mê, tình cảm, bệnh tật, công danh sự nghiệp của một người.”Le style, c’est l’homme.”Văn là người. Đọc văn của một người chúng ta cũng có thể biết tính tình và phong cách của người đó.

2- Các mô thức con người đặt ra.

Cũng như Vấn Sự, trong Khảo Mệnh cũng có những qui ước do con người đặt ra. Thí dụ, người tuổi Ngọ mà an ra được quẻ Kiền là “Mã tê phong”(ngựa hý gió), chắc sẽ được qúy hiển. Hoặc trong Kinh Dịch, đàn bà mà cung Phu có sao Đẩu Quân là “Tắc cù mộc chi cô”, tức tuy làm vợ cả nhưng cô độc vì bị chồngđi theo vợ bé hay bồ. Có nhiều mô thức khác nhau để ghi nhận những biến cố xẩy ra trong cuộc đời con người, thông dụng nhất trong Dịch Lý là hai môn Tử Bình và Tử Vi. Tử Bình thông dụng ở Trung Hoa, còn Tử Vi được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam.

Tử vi có từ đời Đông Tấn, niên hiệu Vĩnh Hưng Nguyên, tức khoảng 304 sau Tây lịch. Học giả khảo cứu về khoa Tử Vi sâu rộng có Thiệu Khang Tiết, Cao Xữ Dị. Những bộ sách khảo cứu rất vĩ đại của họ là gia bảo của hai phái Bắc tông và Nam tông.

Theo Cụ Trần Đoàn, khoa Tử Vi bao gồm sáu khoa sau đây: Thiên văn, Lịch phổ, Ngũ hành, Ngũ sự (nhân tướng học), Tạp chiêm và Hình tượng. Các nhà huyền học đã căn cứu vào các môn đó để giải đoán số mệnh của một người qua lá số Tử Vi. Để làm thế, họ đã mượn các khoa này để hình thành mô thức của lá số Tử Vi, rồi dùng mô thức đó mà nghiệm về số mệnh của một người.Trong Tử Vi, nghiệm đóng vai trò chính. Các lý giải căn cứ vào Dịch lý, ngũ hành, hình tượng… có giá trị rất ít.

Khoa Tử Vi được thiết lập trên thuyết Tam Tài của Dịch lý, gồm Thiên, Địa, Nhân.Thiên là cấu trúc của lá số, Địa là môi trường gia đình và xã hội, và Nhân là tướng mạo của con người.Chỉ dùng lá số thôi thì đoán không thể đúng được.Nó phải căn cứ vào mỗi câu phú bao gồm phần Địa định và Nhân định. Thí dụ Thanh Long ngộ Thiên Không được ghi là “hưng nghiệp cách”, nhưng không phải ai có cách này ở Mệnh thì cuộc đời sẽ phát mạnh. Ở dưới câu phú này ghi rõ: Nếu cha mẹ nghèo thì bắt đầu tuổi thành niên, sự nghiệp sẽ đi lên. Trái lại, nếu cha mẹ và dòng họ giàu có, kể từ tuổi trung niên, khi sự hỗ trợ của môi trường gia đình không còn nữa, cuộc đời sẽ đi xuống rất nhanh. Không phối hợp lá số với nhân tướng và môi trường sống để đoán thì không phải là khoa Tử Vi.

Lá số Tử Vi thường được trình bày theo một cái khung hình vuông hay hình chữ nhật. Phần ở giữa là Thiên bàn.Phần xung quanh là Địa bàn. Địa bàn được chia làm 12 cung, biểu hiệu cho 12 cung của vòng hoàng đạo, 12 địa chi, 12 phương hướng, 12 chu trình biến hóa âm dương…, đặc biệt nhất là 12 nhân tố cấu thành số mệnh của một người, đó là Mệnh, Phụ, Phúc, Điền, Quan, Nô, Di, Ách, Tài, Tử, Phối và Huynh.

Trên địa bàn được an các sao. Những sao này họp lại thành một triều đình, có vua, có quan, có lính, có dân.Bộ Tử Phủ Vũ Tướng được gọi là Hoàng Gia Tôn Tộc thế.BộCơ Nguyệt Đồng Lương là Tứ Trụ Triều Đình thế (tượng trưng cho quan văn) và Bộ Sát Phá Liêm Tham là Tỳ Hưu Nhiệm Vị thế (tượng trưng các quan võ).

Các sao còn được chia ra bốn vòng, thể hiện số mệnh của con người đi từ tiền kiếp qua hiện kiếp đến hậu kiếp.Vòng Tử Phủ là Vòng thác nghiệp (thụ đắc nghiệp ngã), Vòng Tràng sinh là Vòng thể hữu (tiến trình hình thành, sinh vượng và hủy hoại của con người), Vòng Lộc tồn là Vòng thụ hữu (thụ nghiệp trong hiện sinh), và Vòng Thái tuế là Vòng triển hữu (triển khai nghiệp hữu trong môi trường).

– Coi tuổi

Người Tàu cũng như người Việt rất ưa thích môn so tuổi, đặc biệt khi kết hôn hay làm ăn chung với nhau. Đây cũng là một khoa nghiệm lý.

Coi tuổi không chỉ căn cứ vào 12 con giáp. Cái phức tạp của nó là phải căn cứ vào “tam hợp” và “tứ hành xung” theo ngũ hành của từng năm sinh.

Nói chung những người trong tam hợp gồm Thân-Tý-Thìn, Tỵ-Dậu-Sửu hay Hợi-Mão-Mùi thì tốt. Ngược lại, những người thuộc tứ hành xung gồm Tý-Ngọ-Mão-Dậu, Dần-Thân-Tỵ-Hợi hay Thìn-Tuất-Sửu-Mùi thì xấu.

Ngoài ra, người Trung Hoa, còn căn cứ vào “cung phi” thuộc tuổi. Cung phi được thiết lập theo hàng Can của tuổi chứ không phải theo hàng Chi. Khi so tuổi, người so phải đối chiếu cung phi thuộc tuổi của cả hai bên mới có thể đoán biết tương lai của hai người muốn kết hôn.Thí dụ: người tuổi Canh Dần thuộc cung Khôn, lấy vợ tuổi Ất Mùi thuộc cung Càn là gặp Phước Đức, sẽ làm ăn giàu có. Trái lại nếu lấy vợ tuổi Quý Tỵ là gặp Ngũ Quỷ, trong gia đình sẽ luôn có chuyện cãi cọ, bất hòa,v.v.

III. NÊN HAY KHÔNG NÊN BÓI TOÁN

Như đã xác định ngay từ đầu, từ cổ chí kim, từ Đông qua Tây bói toán, bùa ngải, tử vi, tướng số, gọi hồn vẫn được coi là những sinh hoạt dân gian mang tính chất dị đoan và mê tín.

Trong Thánh Kinh, Thiên Chúa đã biết rõ về những lo toan và những sợ hãi hão huyền của con người, nên khi nói về ngày mai, Ngài căn nhặn: “Đừng lo chi ngày mai, ngày mai để ngày mai lo. Sự khó ngày nào đủ cho ngày nấy” (Mt 6:34). Ngài dùng một thí dụ cụ thể mà mọi người đều có thể cảm nghiệm được: “Hai con chim sẻ chỉ bán được một xu phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em” (Mt 10:29).Tuy nhiên, ngày mai vẫn là một ẩn số mà hầu hết chúng ta đều muốn biết.

Qúa khứ, hiện tại, và tương lai là ba mốc điểm của đời người.Qúa khứ là những gì đã qua mà không bao giờ có thể níu kéo lại được.Tương lai là những gì chưa tới, và không ai biết tương lai mình sẽ ra làm sao.Chỉ còn có một giây phút hiện tại là thuộc về mình.

Theo quan điểm tôn giáo, nhất là Công Giáo thì đời người là một hành trình đi về viên miễn.Nó được quan phòng và hướng dẫn bởi tình yêu Thiên Chúa. Ngài luôn luôn có mặt và hiện diện trong mọi biến cố của cuộc đời con người. Ngài mới là chủ của thời gian, không gian, và mọi biến cố xảy ra trên trái đất cũng như trên cuộc sống của từng người. Đó là lý do Ngài không muốn con người hoang mang sợ sệt để rồi phải đi tìm kiếm những chúa, những thần nào khác trong một sự tin tưởng mù quáng, cuồng tín, mê tín, và dị đoan.

Theo tâm lý thì hậu quả của quá khứ luôn luôn day dứt, hoặc luôn luôn khiến con người hãnh diện, hay hối hận. Từ những mặc cảm tự ty và tự tôn ấy, con người muốn vươn tới tương lai để hoặc là quên đi những thất bại, quên đi những hệ lụy cuộc đời, hoặc là tìm kiếm cho mình một tương lai khác tốt hơn, thành công hơn, hạnh phúc hơn. Với người có quá khứ thành công thì muốn xem xem tương lai mình có thể thành công hơn, phú qúy hơn nữa không. Nhưng càng đào sâu vào quá khứ, con người càng có lý do để hoang mang về tương lai. Đây là cái cớ để con người dễ sa vào mê tín, hoặc cuồng tín. Những ý tưởng bói toán, xem biết tương lai phát xuất từ tâm lý này.

Nhưng như Thiên Chúa làm chủ và quan phòng mọi sự cho con người, thì giây phút hiện tại chính là giây phút hoàn toàn Ngài ban cho con người làm chủ. Chỉ có giây phút ấy mới là mấu chốt để con người kết nối với tình yêu và quan phòng của Ngài. Giây phút tạo ra quá khứ, xóa bỏ, sửa sai quá khứ, cũng như giây phút xây dựng tương lai.Tương lai được thành hình bởi những móc xích của các giây phút hiện tại.Tóm lại, Thiên Chúa làm chủ toàn thời gian, và con người làm chủ giây phút hiện tại. Nếu có chỉ dẫn nào về tương lai thì đó chỉ là những nhắc nhở con người sử dụng hiện tại một cách tích cực, ý thức, khôn ngoan hơn mà thôi.

Để kết luận, có nên tin vào bói toán, tử vi, tướng số hay không, tiền nhân chúng ta đã đưa ra những kết luận thực hành như sau:

Về tiêu cực

“Thừa tiền thì đem mà cho

Đừng có xem bói đem lo vào mình.”11

Hoặc:

“Tử vi xem số cho người

Số thầy thì để cho ruồi nó bâu.”12

Về tích cực

“Đức nhân thắng số.”

Và:

“Có đức mặc sức mà ăn.”

2. Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc. Tục Ngữ Phong Dao, Một kho vàng chung của nhân loại. Hà-nội ngày Rằm tháng Sáu năm Mậu Thìn.Tập chúng tôi 36.

3. Sđd, tr.168.

4. Lữ Giang. Ngày Xuân, thử tìm hiểu cách đoán số mệnh của người Tàu và người Việt. fb Lu Giang. January 25 at 6:34pm; February 1 at 3:18pm.

5. Sách Tính Lý Gia Lễ, trang 53, 40.

6.Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc. Tục Ngữ Phong Dao, Một kho vàng chung của nhân loại. Hà-nội ngày Rằm tháng Sáu năm Mậu Thìn.Tập 1 & Tập 2.

7. Dr. J. Ranald. Khám Phá Những Bí Mật của Bàn Tay.Tinh Hoa Miền Nam xuất bản, quyển Nhứt. (tr. 20).

8.Sđd. tr.21.

9.Sđd. Ch. 1. tr.25.

10.Lữ Giang. Ngày Xuân, thử tìm hiểu cách đoán số mệnh của người Tàu và người Việt. fb Lu Giang. February 1 at 3:18pm.

11 & 12. Những Bài Ca Dao Tục Ngữ Châm Biếm Thầy Bói, Nạn Mê Tín Dị Đoan – Trang nhà Diễn Đàn.